Sự khác biệt quan trọng giữa nhựa nhiệt dẻo và nhựa nhiệt rắn trong lĩnh vực kỹ thuật

Các sản phẩm từ nhựa có vai trò quan trọng trong đời sống và sản xuất hiện nay. Chúng có thể được tạo ra từ nhựa nhiệt dẻo hoặc nhựa nhiệt rắn. Vậy sự khác biệt quan trọng giữa nhựa nhiệt dẻo và nhựa nhiệt rắn trong lĩnh vực kỹ thuật là gì? Nhựa Hà Bách sẽ giải đáp trong bài viết dưới đây!

Khái niệm về nhựa kỹ thuật

Nhựa kỹ thuật hay còn có nghĩa là nhựa công nghiệp: là các hợp chất cao phân tử, được dùng để sản xuất ra các vật dụng trong đời sống hằng ngày cũng như các sản phẩm công nghiệp.

Nhựa kỹ thuật bị biến dạng khi phải chịu tác dụng của nhiệt độ cao, áp suất cao và sẽ giữ được sự biến dạng đó khi ngưng tác dụng.

Sự khác biệt quan trọng giữa nhựa nhiệt dẻo và nhựa nhiệt rắn trong lĩnh vực kỹ thuật

Nhựa nhiệt dẻo

Nhựa nhiệt dẻo là loại nhựa biến dạng chảy mềm nếu nung nóng đến nhiệt độ chảy mềm và khi hạ nhiệt độ thì nó sẽ đóng rắn lại. 

Loại nhựa này có khả năng tái sử dụng nhiều lần và hiện được ứng dụng rộng rãi trong đời sống cũng như sản xuất công nghiệp.

Nhựa PE

Tính chất: đây là loại nhựa có thể cho khí hoặc hương thơm thẩm thấu qua 

Ứng dụng: nó thường được dùng để sản xuất các loại túi xách thời trang, thùng (can) đựng có thể tích từ 1 – 20 lít với các độ dày khác nhau

Lưu ý: vì nắp chai PE dễ bị hấp thu mùi nên cần bảo quản chai đựng thực phẩm đậy bằng nắp PE trong môi trường không có chất gây mùi.

Nhựa PP

Tính chất: nhựa PP có tính bền xé và bền kéo đứt, có đặc tính khá cứng vững, không mềm dẻo như nhựa PE. Đặc biệt, nếu có một vết cắt hoặc một vết thủng nhỏ thì nó dễ bị xé rách dễ dàng. Ngoài ra nó có khả năng chịu được nhiệt độ cao lên tới hơn 1000 độ C. 

Ứng dụng: nhựa PP thường được dùng làm bao bì một lớp chứa đựng bảo quản thực phẩm.

Ngoài ra còn có một số loại nhựa khác như:

Nhựa PS (Polystyren): có tính chất cứng, trong suốt, không có mùi vị, khi cháy tạo thành ngọn lửa không ổn định, không màu và dễ tạo màu. Nhựa PS thường được dùng để sản xuất các loại hộp xốp…

Nhựa PET (Polyethylene Terephthalate): có khả năng chịu lực xé và lực va chạm tốt, chịu được sự ăn mòn cao, có độ cứng ổn định, trong suốt, chống thấm khí O2, và CO2 tốt hơn các loại nhựa khác. Nhựa PET thường được ứng dụng để làm chai hoặc bình đựng nước tinh khiết, đựng các loại nước giải khát có gas …

Nhựa nhiệt rắn

Nhựa nhiệt rắn là hợp chất cao phân tử có khả năng chuyển sang trạng thái không gian 3 chiều dưới tác dụng của nhiệt độ hoặc phản ứng hóa học. Sau quá trình này, chúng không hòa tan hay nóng chảy được nữa mà giữ nguyên trạng thái.

Nhựa PC

Nhựa PC (Polycarbonat): loại nhựa này thường ứng dụng làm kính xe do có độ trong cao, có khả năng chống thấm khí, ngoài ra còn có độ chịu lực rất cao, chống mài mòn tốt và không bị tác động bởi các thành phần của thực phẩm. Có thể chịu nhiệt cao lên tới trên 100 độ C.

Trên đây là tổng hợp thông tin về sự khác biệt quan trọng giữa nhựa nhiệt dẻo và nhựa nhiệt rắn trong lĩnh vực kỹ thuật để bạn tham khảo.

CÔNG TY TNHH HÀ BÁCH

Địa chỉ: Tầng 26 tòa nhà Sông Đà – 110 Trần Phú – Hà Đông – Hà Nội

Hotline: 0931 109 636

Email: habachhy@gmail.com

Website: https://nhuahabach.vn/ Từ 8h – 22h  (Tất cả các ngày trong tuần)

>> Xem thêm: Chỉ số PN – Tiêu chuẩn quan trọng trong lựa chọn ống nước

>> Xem thêm: Keo dán nhựa và những điều cần biết

Bài liên quan

Nút gọi
Contact Me on Zalo
Bản quyền thuộc về Nhuahabach.vn | cung cấp bởi MinhDuongADS.Com