Các loại van bi, cấu tạo và công dụng của van bi

Cùng Hà Bách tìm hiểu qua các loại van bi, cấu tạo gồm bao nhiêu phần và công dụng khi sử dụng thực tế như thế nào nhé!

Van bi là gì?

Hay còn gọi là Ball Valve sử dụng quả bi rỗng để điều tiết quá trình đóng mở khi có dòng chảy qua hoặc chặn lại. Van bii có nhiều loại được điều khiển bằng bộ truyền động như tay vặn, gạt, khí nén, bộ điện,… được lắp đặt và ứng dụng trong nhiều hệ thống công trình và nhiều môi trường khác nhau.

Van bi 1 chiều 3

Cấu tạo của van bi

Van bii có thể chia nhỏ thành 5 cấu tạo chính là thân, bộ phận điều khiển, trục van bii, quả bi và các bộ phận còn lại.

– Thân van bii: Đây là phần dùng để nối các đường ống theo nhiều kiểu lắp: Ren, bích, clamp,… làm từ nhiều chất liệu như inbox, đồng, gang, thép,… vừa là phần bảo vệ các bộ phận bên trong và dùng kết nối các bộ phận của van bii với nhau.

– Bộ phận điều khiển van bii: Bộ phận này dùng để điều khiển hoạt động đóng mở van, sử dụng tay gạt hoặc tay quay hoặc bộ điện, bộ khí,… mỗi cách sẽ có hiểu hoạt động khác nhau. Chia bộ phận điều khiển ra thành hai loại: Cơ ( Sử dụng sức người) và tự động ( sử dụng bằng điện)

– Trục van bi: Đây là phần kết nối phần bộ điều khiển van bii và quả bi, với 2 đầu trục dẹp, ren và lỗ kết nối. Trục van bii được đúc nguyên khối, đợc sản xuất từ các chất liệu như: Gang, inbox, thép, nhựa,…

– Quả bi: Cấu tạo rỗng trong dùng để chặn dòng chảy hoặc cho dòng chảy qua hệ thống. Chất liệu bi cũng làm từ inox, thép, nhựa,… có thể chọn dựa theo tính chất môi trường.

– Giăng làm kín và các bộ phận khác: Giăng sẽ giúp làm kín đường dẫn không bị rò rỉ thường được làm bằng cao su, lắp bên trong van bii. Ngoài ra còn 1 vài bộ phận khác như bulong, ốc vít, miếng lót đệm,… và các bộ phận dùng để tháo lắp và sửa chữa bảo trì.

Ưu nhược điểm của van bi

– Ưu điểm: Độ bền cao, hoạt động bền tốt sau nhiều chu kỳ. Đóng mỏ dễ dàng, an toàn khi sử dụng kể cả khi thời gian không được sử dụng. Chính vì sự tiện lợi này nên van bii thường được sử dụng để đóng hoặc mở khi sử dụng trong các công trình. Cấu tạo đơn giản, dễ dang sửa chữa lắp đặt và không tốn kém nên được nhiều người sử dụng.

– Nhược điểm: Van bii thiếu sự kiểm soát chính xá trong việc điều chỉnh lưu lượng dòng cụ thể như loại van điều tiết. Van bii là dòng van đóng hoặc mở nhanh chính vì thế làm tăng áp suất khi đóng mở, nên bộ phận này dễ bị hư hỏng hơn. Ngoài ra, van bii cần chuyển động trơn nên không dùng cho các dòng chảy có nhiều tạp chất.

Các loại van bi phổ biến hiện nay

Van bi nhựa

Van bii nhựa là loại van bii được làm bằng chất liệu nhựa PVC, UPVC, CPVC, PPH sử dụng tốt trong các môi trường dung dịch, hóa chất ăn mòn như axit, bazo, muối, kiềm. Van bii nhựa có nhiều loại được lắp đặt cho các hệ thống theo kiểu nối ren, racco, mặt bích và được điều khiển bằng tay vặn, bộ điều khiển điện, bộ điều khiển khí nén.

Van bi đồng

Van bii đồng là loại van được cấu tạo bằng chất liệu đồng với 2 bộ phận chính là phần van bii (quả bi) và bộ truyền động (tay gạt). Van bii đồng được dùng để kết nối 2 đầu đường ống với nhau có nhiệm vụ đóng mở điều tiết các lưu chất chảy khi lưu thông qua hệ thống đường ống.

van bi tay gat

Van bi inox

Van bii inox được làm từ các chất liệu inox SUS304, SUS316, SUS201 gồm 2 phần chính phần van bii inox và bộ truyền động có nhiệm vụ đóng mở, điều tiết lưu lượng dòng chất chảy qua hệ thống đường ống. Do được làm từ chất liệu chống ăn mòn tốt nhất nên van bii inox được sử dụng trong nhiều hệ thống có chất ăn mòn axit, bazo, muối…

van bi tay gat

Ứng dụng của van bi

– Van bi đồng ứng dụng trong các hệ thống dẫn nước như lắp đặt các vòi nước, hệ thống kết nối đường ống chủ yếu dùng cho nước sinh hoạt, nước sạch,…

– Van bi inox ứng dụng trong môi trường có nhiệt độ cao, áp suất lớn, làm việc trong môi trường có nước đa dụng sạch, thải, muối, các môi trường có tính ăn mòn axit, kiềm,…

– Van bi nhựa dùng trong lĩnh vực dược phẩm, thực phẩm, chế biến đồ ăn, nước uống, rượu bia, hoặc các ăn mòn,…

Mua van bi ở đâu uy tín?

Van bii có nhiều loại với nhiều kích cỡ từ nhỏ đến lớn với nhiều chất liệu khác nhau và xuất xứ sản phẩm, do đó giá van bii thay đổi cũng phụ thuộc vào chất liệu sản xuất sản phẩm.

Để lựa chọn được loại van bii phù hợp, chính hãng, có chế độ bảo hành tốt thì bạn có thể tham khảo Nhựa Hà Bách, chúng tôi chuyên cung cấp các nguyên vật liệu xây dựng cho công trình với giá cả chiết khấu tốt cho khách hàng.

>> Xem thêm sản phẩm: Van bi nhựa

>> Xem thêm sản phẩm: Van một chiều

ĐỂ BIẾT THÊM THÔNG TIN XIN VUI LÒNG LIÊN HỆ VỚI CHÚNG TÔI:
CÔNG TY TNHH HÀ BÁCH
Địa chỉ: TT16-C4, Ngõ 248 Chiến Thắng, KĐT Văn Quán, Hà Đông, Hà Nội.
Hotline: 0931 109 636
Email: habachhy@gmail.com
Website: https://nhuahabach.vn/ Từ 8h – 22h Tất cả các ngày trong tuần)

Bài liên quan

Nút gọi
Contact Me on Zalo
Bản quyền thuộc về Nhuahabach.vn | cung cấp bởi MinhDuongADS.Com