Hướng dẫn cách thay van khóa nước đơn giản tại nhà

Van khóa nước là một vật dụng vô cùng quen thuộc, được sử dụng khá phổ biến từ các hộ gia đình, kinh doanh bởi nó rẻ, dễ sử dụng và thay thế. Khi sử dụng một thời gian dài hoặc do gặp sự cố khiến van khóa nước bị hỏng, rò rỉ nước. Đọc ngay bài viết này để biết cách thay van khóa nước đơn giản tại nhà nhanh chóng nhất nhé!

Các loại van khóa nước thường sử dụng tại nhà

Van bi nhựa

Van bi nhựa được sản xuất từ nhựa PVC, UPVC,… được sử dụng phổ biến trong để điều tiết dòng nước, hệ thống giếng nước, hệ thống tưới tiêu hoặc để nuôi trồng thủy hải sản. Cấu tạo van bi nhựa gồm 1 quả bi và các bộ truyền động khác nhau như tay gạt, bộ điều khiển điện, bộ điều khiển khí nén.

Hướng dẫn cách thay van khóa nước đơn giản tại nhà

Van nhựa 1 chiều

Van Nhựa 1 chiều được sản xuất từ nhựa PVC, UPVC, CPVC. Loại van này chỉ cho chảy theo 1 hướng nhất định, thường được ứng dụng để dùng trong hệ thống dẫn, thiết bị máy bơm, lưu chất,… hoặc thiết bị thủy lực để bảo vệ thiết bị. Van 1 chiều nhựa có 3 loại chính như Van 1 chiều 1 rắc co, 2 rắc co và 1 chiều là lật.

Loại van này thích hợp dùng nhất khi dùng ở các đường ống có hiện tượng chảy ngược nước như dẫn nước từ thấp đến cao, dẫn nước thải từ khu vực sinh hoạt,… để tránh làm hỏng đường ống dẫn.

Hướng dẫn cách thay van khóa nước đơn giản tại nhà

Van bướm nhựa

Van bướm nhựa được làm từ PVC, UPVC hoặc CPVC, van bướm nhựa cũng chỉ cho phép dòng chảy đi theo 1 hướng cố định. Van phù hợp dùng khi dùng cho hệ thống máy bơm, ống thoát nước để tránh hiện tượng chảy ngược ống khi cần dẫn dòng nước từ thấp lên cao. Van bướm nhựa hoạt động giống van bi, cho phép đóng/mở nhanh, nhưng giá thành và trọng lượng rẻ hơn van bi.

Hướng dẫn cách thay van khóa nước đơn giản tại nhà

 

Dấu hiệu nhận biết van nước bị rò rỉ

Điều này thường nhận biết sau khi van nước đã bị rò rỉ nếu không thường xuyên kiểm tra ống sẽ dẫn đến một vài hậu quả bất tiện nhất là khi dùng cho sinh hoạt. Bạn check hóa đơn tiền nước cuối tháng thấy bị độn chi phí lên rất cao, ngoài việc tìm hiểu nguyên nhân khác bạn nên kiểm tra lại đường nước xem có bị chảy ở đâu không để sửa chữa.

Tường bị thấm nước do hỏng, vỡ ống dẫn, hiện tượng này ít khi xảy ra do nước được dẫn âm tường, nếu bị vỡ ống thường do tác động lực bên ngoài khiến đường ống bị hỏng. Ngoài ra, còn 1 vài dấu hiệu khác bạn cũng nên kiểm tra xem đường ống trong nhà có bị sao không, để tránh việc bất tiện trong sinh hoạt.

Nguyên nhân van nước bị rò rỉ

– Van nước nhựa quá cũng: Với các công trình dân cư lâu năm, thường các đường nước được xây và sử dụng trong thời gian dài, đường ống và van nước bị xuống cấp, để đảm bảo an toàn khi sử dụng bạn nên thay van với, giúp đường ống được bảo vệ tốt hơn.

– Phần gioăng cao su bị giãn: Khi sử dụng nhiều lần và sử dụng trong thời gian dài, phần gioăng trong van thường bị giãn do tính chất đàn hồi của nhựa. Bạn chỉ cần thay gioăng mới là phần van sẽ không bị rỉ nước, gây lãng phí.

– Ống nước bị vỡ: Ống nước bị vỡ do các nguyên nhân khách quan sẽ gây nước trong ống bị chảy ra ngoài, có thể do chất liệu ống không phù hợp nên khi sử dụng trong thời gian dài sẽ xảy ra hiện tượng này.

Hướng dẫn cách thay van khóa nước tại nhà

– Khóa van nước tổng cấp nước cho nhà và kiểm tra đường nước xung quanh. Xác định vị trí rò rỉ cần sửa chữa để tránh gây ảnh hưởng đến đường ống khác

– Sửa chữa nơi ống nước bị hỏng: Dùng keo dán đường ống nhựa PVC lên phần mặt ống bị vỡ, bề mặt ống cần được làm sạch và giữ đường ống khô khi tra keo lên phần hở. Với đường ống khó tra keo, bạn có thể dùng băng dính đen chuyên dụng cuốn quanh ống đến khi phần hở được bịt kín, phù hợp để sửa cho phần vòi nước.

– Nếu như sau khi sửa vài lần mà tình trạng vẫn còn tiếp diễn, bạn nên thay van mới hoặc kiểm tra chất lượng van nơi mua hàng để sử dụng cho gia đình mình.

>> Đọc thêm: Các loại van công nghiệp trên thị trường hiện nay

>> Tham khảo: Van khóa nước 2 chiều

ĐỂ BIẾT THÊM THÔNG TIN XIN VUI LÒNG LIÊN HỆ VỚI CHÚNG TÔI:
CÔNG TY TNHH HÀ BÁCH
Địa chỉ: TT16-C4, Ngõ 248 Chiến Thắng, KĐT Văn Quán, Hà Đông, Hà Nội.
Hotline: 0931 109 636
Email: habachhy@gmail.com
Website: https://nhuahabach.vn/ Từ 8h – 22h Tất cả các ngày trong tuần)

Bài liên quan

Nút gọi
Contact Me on Zalo
Bản quyền thuộc về Nhuahabach.vn | cung cấp bởi MinhDuongADS.Com