Van bi inox là gì? Cấu tạo, công dụng và các loại van bi inox phổ biến hiện nay

Van bi inox ngày càng được sản xuất nhiều hơn để phục vụ cho các ngành công nghiệp chính do sự bền tốt khi sử dụng trong một thời gian dài sử dụng. Hãy cùng tìm hiểu van bi inox là gì? Cấu tạo, các loại van bi phổ biến trên thị trường hiện nay nhé!

Van bi inox là gì?

Đây là loại van được sản xuất bằng vật liệu inox có độ bền cao và được sử dụng rất nhiều. Van được ứng dụng trong rât snhieeuf lĩnh vực và hệ thống khác nhau, đặc biệt phổ biến trong các loại van nước công nghiệp. Van bi là một thiết bị cơ điều khiển bằng tay gạt, có góc quay nhỏ hơn hoặc bằng 90 độ, dùng để điều tiết dòng chảy của hệ thống.

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của van bi inox

Cấu tạo của van bi inox gồm một số thành phần cơ bản, tùy từng loại van bi được sử dụng sẽ có một vài cấu tạo khác biệt, nhưng vẫn giữ được một vài cấu tạo cơ bản như:

– Bộ phận truyền động: Cho phép điều khiển để tạo ra góc quay mong muốn, từ đó nhằm mục đích điều chỉnh tốc độ của dòng chảy muốn dẫn truyền. Một số dạng bộ truyền động thường dùng như tay quay, gạt, dùng điện hoặc khí nén.

– Thân van: Thường được làm bằng inox (201,304, 316) để bảo vệ các chi tiết bên trong van để dẫn truyền dòng chảy.

– Trục van: Được làm bằng inox dùng để truyền lực từ chuyển động từ bộ phận truyền động sang bi van.

– Bi van: Bi được khoan 1 lỗ dùng để chắn dòng chảy hoặc cho dòng chảy đi qua, điều tiết hướng dòng chảy. Bi van thường được sản xuất từ inox 316 hoặc 304.

– Gioăng làm kín: Để giúp phần thân van khi lắp đặt được kín, không bị hở gây ra rò rỉ khi sử dụng. Gioăng được làm từ nhiều chất liệu như teflon, PTFE, Vitton.

Ưu nhược điểm của van bi inox

Do mỗi loại van bi sẽ có cấu tạo và đặc điểm riêng phù hợp cho việc ứng dụng vào các mục đích khác nhau, nên cùng điểm qua một vài ưu và nhược điểm của van bi làm bằng inox là gì nhé.

❑ Ưu điểm van bi inox

– Không làm giảm tốc độ dòng chảy khi đi qua van
– Kết nối và kích thước van rất đa dạng
– Lực tác động lên bộ phận điều khiển nhẹ, không gây tiếng ồn lớn
– Độ bền cao, an toàn khi sử dụng
– Có thể chịu được môi trường có tính chất ăn mòn cao

❑ Nhược điểm van bi inox

– Không sử dụng cho dòng chảy có quá nhiều cặn, rác, bùn vì sẽ gây kẹt van
– Khả năng rò rì có
– Cần lực lớn khi van có kích thước lớn.

Ứng dụng của van bi inox

Ứng dụng của van bi khá đa dạng, một số môi trường và hệ thống thường sử dụng van inox như: dẫn khí gas, hệ thống nước yêu cầu tạo bọt khí, hơi nóng, khí nén có nhiệt độ và áp suất cao, nước sinh hoạt, dầu khí, hóa chất.

Các dòng van bi inox phổ biến hiện nay

1. Van bi inox khí nén

Van có bộ điều chỉnh bằng khí nén để giúp van chuyển động. Do độ an toàn khi sử dụng khá cao nên van khí nén thường dùng cho các hệ thống dẫn gas, xăng dầu, khí đốt.

2. Van bi inox điện

Van được gia công bộ điều khiển điện có động cơ để điều chỉnh vận động, sử dụng điều khiển bằng dòng điện năng hay sử dụng trong các mạng lưới ống dẫn, máy móc tự động.

3. Van bi inox tay gạt

Van sử dụng điều chỉnh bằng tay, với cấu tạo đơn giản và gọn lệ đây chính là vừa là điểm cộng khi không cần sử dụng quá phức tạp.

4. Van bi inox 3 ngã

Loại van này sẽ có nhiều lựa chọn cửa dẫn, thường được sử dụng để phân hướng dòng chảy, có cấu tạo dạng chữ T và L.

Hướng dẫn cách lựa chọn van bi inox hiệu quả nhất

– Chất liệu: Inox vẫn là chất liệu được ưu tiên để sản xuất van bi, nhưng trong đó có nhiều phân loại inox khác nhau, tùy vào tính chất môi trường và đặc tính yêu cầu cần sử dụng mà nên lựa chọn loại van để sử dụng. Inox thì có khá ít kim loại, cho nên để thử bạn có thể dùng nam châm, inox tốt sẽ không bị hút bởi nam châm.

– Cấu tạo van: Van tốt, chất lượng sẽ có phần chi tiết được thiết kế gọn gàng để đảm bảo trong quá trình sử dụng van sẽ được khớp không gây hở.

– Độ mở của tay van: Khi lựa chọn bạn nên quan tâm đến độ mở của tay van, thử vặn xem van vặn ra vào có trơn không, có bị kẹt không hoặc bị cứng khó mở hoặc quá lỏng đều gây ảnh hưởng đến quá trình mua về sử dụng

– Rãnh ren: Rãnh ren là phần để nối van do đó rãnh ren cần chắc chắn và đảm bảo khi sử dụng được chặt không bị ảnh hưởng đến quá trình lắp nối.

>> Xem thêm: van tay quay bằng inox không gỉ

>> Xem thêm: van nước nhựa

ĐỂ BIẾT THÊM THÔNG TIN XIN VUI LÒNG LIÊN HỆ VỚI CHÚNG TÔI:
CÔNG TY TNHH HÀ BÁCH

Địa chỉ: TT16-C4, Ngõ 248 Chiến Thắng, KĐT Văn Quán, Hà Đông, Hà Nội.
Hotline: 0931 109 636
Email: habachhy@gmail.com
Website: https://nhuahabach.vn/
( Từ 8h – 22h Tất cả các ngày trong tuần)

Bài liên quan

Nút gọi
Contact Me on Zalo
Bản quyền thuộc về Nhuahabach.vn | cung cấp bởi MinhDuongADS.Com